เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย - Amarin Academy

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

จากการที่ทีมงานได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจหลายๆ ราย พบว่าปัญหาหลักที่ส่วนใหญ่มักเจอคือ อัตราการลาออกของพนักงานสูงมาก ส่งผลให้การทำงานสะดุด แถมยังต้องเสียเวลาคอยเทรนด์พนักงานใหม่เรื่อยๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคดีๆ ที่ช่วยขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย มาฝาก

1.หาสาเหตุว่า ทำไมถึงลาออก

การที่พนักงานลาออกบ่อยๆ แทนที่จะโทษว่าพนักงานทำงานไม่ทน เจ้าของร้านควรหันกลับมามองที่สาเหตุของปัญหาว่า เพราะอะไรเขาถึงลาออก โดยอาจจะลองถามจากตัวพนักงานที่ลาออกว่า มีเรื่องไม่สบายใจตรงไหน เพราะอะไรจึงอยากลาออก หรือคอยสังเกตจากพนักงานปัจจุบันว่าเขามักบ่นเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ไม่แน่ว่าสาเหตุที่เขาลาออกหลักๆ อาจมาจากการบริหารงานของตัวคุณเองก็ได้

2.ทบทวนเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการ

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องหลักที่ทำให้พนักงานหลายคนลาออก หากเขาทำงานหนัก ก็ควรต้องให้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเหนื่อย และอย่ามองข้ามเรื่องสวัสดิการ เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ทีมงานเคยไปสัมภาษณ์ เช่น ซูชิชิน โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ มักให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาว่า ต้องดูแลพนักงานให้ดี โดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาล เพราะนั่นเป็นปัจจัยที่ทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจ และวางใจว่าเขาสามารถฝากชีวิตไว้กับเราได้

3.สร้างระบบทีม

การทำร้านอาหาร คือการทำงานเป็นทีม ต้องอาศัยความร่วมมือจากพนักงานทุกคน ตั้งแต่พนักงานรับรถ ยันเชฟในห้องครัว ทั้งหมดก็เพื่อทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด และหน้าที่ของเจ้าของร้านคือ ต้องทำให้พนักงานเข้าใจว่าทุกคนมีความสำคัญกับร้านเท่าเทียมกันทั้งหมด เมื่อเขาเห็นว่าตัวเองมีความสำคัญทั้งกับร้านและทีม เขาก็จะรักและอยากทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเอง

4.หาวิธีเพิ่มรายได้ให้พนักงาน

จริงๆ แล้วเงินเดือนพนักงานร้านอาหารไม่ได้มากมายนัก และเราก็ไม่สามารถรับภาระจ่ายเงินเดือนให้พวกเขาได้มากเท่าอาชีพอื่นๆ ดังนั้น เจ้าของร้านจึงต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ให้พนักงานในช่องทางอื่น ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดให้ร้านมี service charge 10%  มีกล่องทิปหน้าเคาท์เตอร์คิดเงิน เป็นต้น

5.เปิดเผยข้อมูลธุรกิจให้พนักงานรู้

การที่เจ้าของปกปิดข้อมูลของร้าน อาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่เป็นหนึ่งเดียวกับร้านอาหาร ฉะนั้นจึงควรเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารบางส่วน เช่น กลุ่มลูกค้าที่วางไว้ แผนการดำเนินงานในอนาคต กลยุทธ์การตลาด โดยอาจขอความเห็นหรือคำแนะนำจากพนักงานว่า เขาคิดว่าการวางแผนเช่นนี้ดีหรือไม่ มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไหม นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เขารู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับร้าน รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ และอยากอยู่กับร้านไปนานๆ

6.จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะพนักงาน

การจัดเทรนนิ่ง ฝึกทักษะให้พนักงานได้พัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริการ การปรุงอาหาร การบริหาร หรือทักษะอื่นๆ ที่เขาอยากเรียนรู้เพิ่มเติม และเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน จะให้ช่วยพนักงานรู้สึกว่าเขามีโอกาสเติบโตไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละโปรแกรมก็ควรถามความต้องการและความสมัครใจของพนักงานด้วย เพราะหากเทรนด์ให้เขาทั้งๆ ที่เขาไม่เต็มใจ หรือไม่อยากเรียนรู้ การพัฒนาครั้งนั้นก็เปล่าประโยชน์

การดูแลพนักงานไม่ให้ลาออก ถือเป็นหน้าที่สำคัญของเจ้าของร้านเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นหากเจ้าของร้านอาหารคนไหน ประสบปัญหานี้เป็นประจำ ควรหันมาตรวจสอบวิธีการทำงานและบริหารจัดการร้านของตนเอง แล้วลองปรับปรุงให้ดีขึ้น น่าจะช่วยลดอัตราการลาออกลงได้

เรื่องแนะนำ

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ 3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร

“อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคแซวขำๆ ที่ลูกค้าอาจไม่ขำ 3 องค์ประกอบที่ต้องยึด ควบคุมรสชาติอาหาร “อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้” ประโยคที่แซวเล่นกันขำๆ แต่ลูกค้าอาจไม่ขำ และถือเป็นวิธีไล่ลูกค้าวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ วันก่อนแอดได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านคาเฟ่มือใหม่คนหนึ่ง ถึงวิธีการทำร้าน การจัดการต่าง ๆ โดยระหว่างที่คุยกันตอนหนึ่งของบทสนทนาเจ้าของร้านก็ได้เปิดใจกับแอดว่า “ด้วยความที่เขาเป็นมือใหม่ เพิ่งเปิดร้านได้ไม่นาน ทำให้ยังกะส่วนผสมเครื่องดื่มแต่ละแก้วไม่โปรเท่าไหร่ หลายครั้งจึงประสบปัญหาลูกค้าคอมเพลนเรื่องรสชาติ รสชาติไม่เหมือนเดิมบ้าง เข้มไปบ้าง จนบางทีก็ทำให้เขารู้สึกเสียเซล์ฟจนอยากปิดร้านไปเลย” . ต้องยอมรับว่าเรื่อง “มาตรฐานรสชาติ” ถือเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งสำหรับร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม ยิ่งมีหลายสาขา ก็ยิ่งต้องควบคุมมาตรฐานรสชาติให้ดี ให้เหมือนกันในทุก ๆ สาขา เพราะมาตรฐานของรสชาติเป็นสิ่งที่เรากำหนดขึ้นและลูกค้าส่วนใหญ่ก็พอใจและยอมรับในรสชาตินี้ ดังนั้นจึงต้องปรุงให้มีรสชาติที่คงที่ เพื่อรักษาความพึงพอใจของลูกค้า แล้วจะทำให้ทุกจาน ทุกแก้วรสชาติเหมือนกันต้องทำยังไง ? โพสต์นี้มีคำตอบ! . การสร้างมาตรฐานรสชาติ มีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง วิธีการทำ . ร้านอาหารอาจอาศัยการทำ SOP (Standard Operating Procedure) “คู่มือมาตรฐานเชิงปฏิบัติการ” หรือจะเรียกง่าย […]

กฎหมายการจ้างพนักงาน

กฎหมายการจ้างพนักงาน ร้านอาหาร ควรรู้ !

มีผู้ประกอบการไม่น้อยยังไม่รู้กฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจ้างพนักงาน จึงอาจทำให้เกิดการจ้างงานผิดกฎหมาย อาจส่งผลเสียในภายหลังได้ วันนี้เราจึงนำ กฎหมายการจ้างพนักงาน ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้มาฝาก

วิธีคำนวณต้นทุนร้านอาหาร

วิธี คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้! by คุณ ธามม์ ประวัติตรี

การคำนวณต้นทุนร้านอาหาร ถ้ามองให้เป็นเรื่องใกล้ตัว พูดง่ายๆ ก็เหมือนเรามีเงินเดือน แล้วเราต้องรู้ว่าในแต่ละเดือนนั้น ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และมีเงินเหลือเก็บหรือไม่ เช่นเดียวกับการ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ มาดูคำแนะนำจาก คุณ ธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food Holding ประเทศเนเธอร์แลนด์   “ คำนวณต้นทุนร้านอาหาร ไม่ใช่การเดา แต่ต้องทำให้เป็นระบบ แล้วผลประกอบการก็จะดีขึ้น ” เจ้าของธุรกิจบางรายมักใช้ความรู้สึก ในการวัดผลการดำเนินงาน เช่น วันที่ลูกค้าเต็มร้าน คาดว่าน่าจะมีรายได้มาก และน่าจะมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจมากตามไปด้วย แต่คำว่ามากนั้น คงไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่าธุรกิจของคุณเป็นไปด้วยดีจริงหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าของร้านจะต้องสามารถระบุได้ว่ามาตรฐานของร้าน หรือระดับรายได้ที่ควรจะได้คือเท่าไหร่ หรือมากกว่าคู่แข่งเท่าไหร่ หรือบางร้านอาจจะมีการจดบันทึกที่ละเอียดขึ้น คือมีการบันทึกรายรับ-รายจ่ายเป็นเงินสด ว่าวันนี้ขายได้กี่จาน จานละกี่บาท ก็จะบันทึกเป็นยอดขาย เพื่อนำมาคำนวณ ต่อวันจะขายได้เท่าไหร่ ต่อเดือนจะขายได้เท่าไหร่ แต่ความจริงแล้ว การคาดการณ์ที่กล่าวมาอาจไม่เพียงพอเท่าที่ควร และอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาวได้ เพราะเจ้าของร้านต้องไม่ลืมว่ารายรับนั้น ยังไม่ได้หักต้นทุนใด ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างพนักงาน ค่าล่วงเวลาของพนักงาน […]

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน”

เทียบ ข้อดี – ข้อพิจารณา บริการน้ำเปล่า “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” บริการแบบไหนเหมาะกับร้านคุณ!? เวลาไปร้านอาหารคุณชอบบริการแบบไหนมากกว่ากัน!? ระหว่างร้านที่ “ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ” กับ “ให้ลูกค้าสั่งกับพนักงาน” ในแง่ของผู้ประกอบการรูปแบบบริการ 2 อย่างข้างต้นต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับร้าน แต่แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแบบไหนเข้ากับร้านเราล่ะ ? ลองมาดูข้อดี ข้อด้อยของบริการน้ำดื่ม 2 รูปแบบนี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจนำมาปรับใช้กับร้านคุณสิ! . หมายเหตุ: น้ำดื่มที่ยกมาพูดถึง คือ น้ำเปล่า ซึ่งในที่นี้จะขอเรียกสั้น ๆ ว่า “น้ำ” . <<ตั้งน้ำไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าหยิบ>> ข้อดี 1.แน่นอนว่าวิธีนี้ทำให้ลูกค้าสามารถหยิบน้ำดื่มเติมเองได้ทันที ไม่ต้องรอเรียกพนักงานให้มารับออเดอร์หรือรอพนักงานเดินไปหยิบน้ำมาเสิร์ฟ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ทันใจลูกค้า 2.เนื่องจากการมีน้ำมาตั้งอยู่ใกล้ ๆ ทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มเปิดเครื่องดื่มเพิ่มมากกว่าการต้องสั่งให้พนักงานมาเสิร์ฟ เพราะลูกค้าสามารถตัดสินใจได้เดี๋ยวนั้น จะดื่มก็หยิบเพิ่มเลย ในทางกลับกันถ้าต้องใช้เวลาในการรอ ลูกค้าก็อาจจะเปลี่ยนใจแล้วเลือกที่จะกลับไปกินที่บ้านหรือที่อื่นแทน เพราะเพียงเสี้ยวนาทีก็มีผลต่อการตัดสินใจ 3.เมื่อมีน้ำไว้บริการบนโต๊ะอยู่แล้วทำให้ภาระงานของพนักงานลดลง ข้อนี้อาจเห็นได้ไม่ชัดในการเสิร์ฟรอบแรก เพราะถึงพนักงานไม่ได้มาเสิร์ฟน้ำ แต่ก็อาจมีการเสิร์ฟน้ำแข็ง และต้องเสิร์ฟอาหารอยู่แล้ว แต่เมื่ออาหารออกหมด ลูกค้ารับประทานมาได้สักพักน้ำก็อาจจะหมด ทีนี้เมื่อมีน้ำอยู่บนโต๊ะ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.