เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร - Amarin Academy

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

ร้านอาหารหลายๆ ร้านมักจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ลูกค้า เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ทำกำไรสูง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ถ้าลูกค้าดื่มมากไปจนมึนเมา แล้วพนักงานจะต้องเข้าไปจัดการกับเขาอย่างไรนี่สิ ปัญหา เพราะถ้าแก้ไขไม่ดี อาจเกิดปัญหาใหญ่โตตามมาทีหลังได้ วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการ จัดการกับ ลูกค้าเมา มาแนะนำครับ

1.สังเกต

พนักงานเสิร์ฟต้องคอยสังเกตว่า ลูกค้าที่ดื่มมากๆ เริ่มมีอาการมึนเมาหรือยัง โดยสังเกตจากสีหน้า ท่าทาง คำพูด ของลูกค้า อย่าประเมินเพียงแค่ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ลูกค้าดื่มไปเท่านั้น เพราะแต่ละคนมีความสามารถในการทนต่อแอลกอฮอล์ไม่เท่ากัน

2.หยุดเสิร์ฟ เสนออย่างอื่นแทน

เมื่อสังเกตว่าลูกค้าเริ่มมึนเมา พนักงานต้องหยุดเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าทันที (อย่ามัวแต่เสียดายรายได้ เพราะถ้าลูกค้าเมาอาละวาดขึ้นมา จะได้ไม่คุ้มเสีย) แต่การหยุดเสิร์ฟไปเฉยๆ อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ ฉะนั้นแทนที่จะรอให้ลูกค้าสั่งแอลกอฮอล์เพิ่ม อาจจะลองเข้าไปเสนอเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น ชา กาแฟ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการมึนเมาได้บ้าง หรือถ้าลูกค้ายังคงไม่ยอมอาจจะเสนอเครื่องดื่มตัวอื่นที่มีแอลกอฮอล์เจือจางแทน และทางที่ดี อย่าปฏิเสธลูกค้าแบบตรงๆ แต่พูดในเชิงแนะนำว่า ตอนนี้ทางร้านมีสูตรเครื่องดื่มตัวใหม่ อยากให้ลูกค้าลองดื่ม เป็นต้น

แต่ถ้ายังไม่ยอม หรือแสดงอาการโวยวาย เริ่มส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เจ้าของร้านหรือผู้จัดการ อาจจะต้องพาลูกค้าออกไป สงบสตินอกร้าน หรือหากเกินกว่าที่จะจัดการได้จริงๆ อาจจะต้อง แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.บริการด้วยความสุภาพ

ร้านอาหารหลายร้าน คงเจอลูกค้าที่เริ่มเมาแล้ว โวยวาย พูดจาไม่สุภาพ แต่พนักงานทุกคน ต้องจำไว้เสมอว่า อย่าใช้อารมณ์ในการตอบโต้กับลูกค้าที่เมาโดยเด็ดขาด เพราะอาจยิ่งทำให้ สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น ดังนั้นควรส่งพนักงานที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง เข้าไปจัดการแทน โดยพยายามพูดคุยด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ทำให้เขาพึงพอใจมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เชื่อว่าเหตุการณ์น่าจะดีขึ้นแน่นอน โดยร้านอาหารที่เปิดบริการในเวลากลางคืนส่วนใหญ่ เช่น ข้าวมันไก่โกอาง ประตูน้ำ ก็ใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหา

4.ส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

หากลูกค้าดื่ม ในปริมาณเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเดาได้ว่าหากปล่อยเขากลับตามลำพัง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแน่นอน พนักงานต้องแนะนำให้เขากลับโดยรถแท็กซี่แทน โดยเสนอให้เขาจอดรถไว้ที่ร้าน แล้ววันรุ่งขึ้นค่อยมาขับกลับไป หากเขายังยืนยันที่จะขับกลับ หรือ ปฏิเสธการนั่งรถแท็กซี่ เจ้าของร้าน จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากปล่อยให้เขา ขับรถกลับอาจเป็นอันตรายต่อตัวเขาเอง หรือผู้อื่นอีกด้วย หน้าที่นี้นับเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่เจ้าของร้านไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

วิธีที่แนะนำมานี้ เป็นเพียงเทคนิคการจัดการกับลูกค้าเมาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะสถานการณ์แต่ละสถานการณ์นั้นแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเจ้าของร้านอาจจะต้องนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมต่อไป

เรื่องแนะนำ

เช็กลิสต์ QSC ระบบ ประเมินมาตรฐาน ที่ร้านอาหารคุณต้องมี!

หนึ่งในระบบเซตอัพร้านอาหารที่สำคัญ ก็คือการออกแบบเครื่องมือในการ ประเมินมาตรฐาน หรือผลการปฏิบัติงานของร้าน ที่เรียกว่า QSC  ถือเป็นคู่มือที่ใช้ควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยจะครอบคลุม 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่   เช็กลิสต์ QSC ระบบ ประเมินมาตรฐาน ที่ร้านอาหารคุณต้องมี! Q = Quality การประเมินด้านคุณภาพ เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบ วิธีการเก็บรักษาวัตถุดิบ วิธีการปรุงอาหารและการเสิร์ฟ ทั้งรสชาติ ปริมาณ หน้าตาอาหาร   S =Service การประเมินด้านการบริการ เริ่มตั้งแต่การต้อนรับลูกค้า การแนะนำรายการสินค้า ความเต็มใจบริการ ความสุภาพของพนักงาน ความถูกต้องในการรับรายการอาหาร   C = Cleanliness การประเมินด้านความสะอาด เริ่มประเมินตั้งแต่ การแต่งกายของพนักงาน ความสะอาดของหน้าร้านและหลังร้าน รวมไปถึงการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ครัว   ตัวอย่างการทำ QSC : ร้านกาแฟ มาดูกันว่าการทำ QSC ร้านกาแฟ จะกำหนดให้ควบคุมในเรื่องใดบ้าง ยกตัวอย่างเช็กลิสต์ […]

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ พลิกโฉมกาแฟห้องแถว สู่ร้านกาแฟทันสมัยแต่แฝงกลิ่นไอความคลาสสิก

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ มีวิธีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงอย่างไร และมีเคล็ดลับการรักษาแบรนด์อย่างไร ไม่ให้ถูกกลืนหายไปกับกระแสสังคม

Food Solution

Food Solution ตอบโจทย์ครบ จบทุกปัญหาร้านอาหาร

Food solution คือ ผู้ช่วยมือดีที่จะเข้ามาช่วยให้การบริหารงานร้านอาหารง่ายขึ้น เชื่อมต่อทั้งระบบบัญชีและระบบชำระเงิน ทั้งสะดวกสบาย และคุ้มค่า

เริ่มต้นเปิดร้านอาหาร

9 ขั้นตอนการ เริ่มต้นเปิดร้านอาหาร อย่างมืออาชีพ

อยากเปิดร้านอาหาร แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี? เรามีขั้นตอน การเริ่มต้นเปิดร้านอาหาร มาฝาก เผื่อจะเป็นแนวทางสำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.