4 กฎสำคัญ ทำธุรกิจ Catering ให้ประสบความสำเร็จ - Amarin Academy

4 กฎสำคัญ ทำธุรกิจ Catering ให้ประสบความสำเร็จ

4 กฎสำคัญ ทำธุรกิจ Catering ให้ประสบความสำเร็จ

ธุรกิจ Catering หรือการรับจัดงานนอกสถานที่ นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ร้านอาหารหลายๆ ร้าน ใช้ต่อยอดให้มีรายได้มากยิ่งขึ้น แต่หากเจ้าของร้านอาหารท่านใดสงสัยว่าถ้าจะทำธุรกิจนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เรามี 4 กฎสำคัญในการ ทำธุรกิจ Catering ให้ประสบความสำเร็จมาฝาก

1.การจัดการต้องดีเยี่ยม

เจ้าของร้านอาหารหลายคนเข้าใจว่าการจัดงานนอกสถานที่น่าจะเหมือนกับการทำร้านอาหาร แค่ทำอาหาร เสิร์ฟ เก็บของ ก็จบ แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจนี้เต็มไปด้วยปัญหามากมายที่ต้องแก้ไขหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นด้านที่สถานที่อาจไม่พร้อม สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย (หากจัดงานแบบ Outdoor) ด้านจำนวนแขกที่ร่วมงานอาจมากเกินคาดคะเน ด้านพนักงานที่อาจบริการได้ไม่ทั่วถึง ฯลฯ ฉะนั้นทักษะด้านการบริหารจัดการจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ แถมยังต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ที่สำคัญการรับจัดงานนอกสถานที่ต้องมีแผนสำรองสำหรับ Worst case เสมอ เช่น ถ้าฝนตกจะทำอย่างไร เป็นต้น

เพราะการที่เจ้าของงานตัดสินใจจ้างเรา เขาต้องการคนที่มืออาชีพมากที่สุด ที่สามารถช่วยบริหารจัดการและวางแผนให้งานของเขาดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ฉะนั้นใครที่อยากกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ต้องฝึกทักษะด้านการบริหารจัดการ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดี ธุรกิจของคุณไปได้ไกลแน่นอน

2.คาดคะแนจำนวนคนกับอาหารให้แม่นยำ

สำหรับผู้ที่เคยเปิดร้านอาหารมาก่อน คงจะคาดคะเนปริมาณอาหารกับจำนวนคนได้ไม่ยากนัก แต่สำหรับคนที่เริ่มต้นใหม่ อาจประสบปัญหาพอสมควร ทั้งอาหารเหลือและอาหารขาด ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่ดีทั้งคู่ อาหารเหลือมากไป เราก็ได้กำไรน้อย ยิ่งอาหารขาด ยิ่งแย่ใหญ่เพราะคุณต้องถูกเจ้าของงานต่อว่าแน่นอน ฉะนั้นหากคุณยังเป็นมือใหม่ ในงานแรกๆ คุณต้องลองเก็บสถิติว่าแขก 1 คนจะรับประทานอาหารประมาณเท่าไร เพื่อที่งานหน้าจะคาดคะเนได้เหมาะสม

นอกจากนี้คุณต้องแจ้งให้ผู้จัดงานทราบล่วงหน้าว่า หากจำนวนแขกมีน้อยกว่าที่แจ้งมาในตอนแรก เช่น แจ้งว่ามีแขก 100 คน แต่มาจริงๆ เพียง 50 คุณจำเป็นต้องเก็บเงินเต็มจำนวน 100 คน เพราะได้เสียค่าใช้จ่ายในการตระเตรียมอาหารไปแล้ว (อย่าลืมแจ้งนะครับ เพราะมีเจ้าของธุรกิจหลายรายเจอปัญหาเจ้าของงานขอจ่ายเงินเท่าจำนวนแขกมาแล้ว)

3.กำหนดเวลาเริ่ม และเวลาเลิกให้แน่นอน

งานนอกสถานที่ส่วนใหญ่มักเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ ซึ่งแขกที่มาร่วมงานอาจสนุก ครึกครื้นกันจนล่วงเลยเวลาเลิกงาน หากคุณไม่มีการพูดคุยกำหนดเวลาการเลิกงานที่แน่นอนกับเจ้าของงาน พนักงานเสิร์ฟอาจจะต้องเสิร์ฟอาหารหรือเครื่องดื่มไปเรื่อยๆ จนกว่าแขกคนสุดท้ายจะกลับ (ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไร) ฉะนั้นอย่าลืมคุยรายละเอียดในเรื่องนี้ด้วย จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น

นอกจากกำหนดเลิกงานแล้ว อย่าลืมสอบถามเรื่องเวลาเริ่มงานและระยะเวลาที่สามารถเข้าไปจัดเตรียมสถานที่ด้วย เพราะบางสถานที่อาจมีเวลาให้เตรียมตัวน้อย เช่น หากงานเริ่ม 6 โมงเย็น แต่เจ้าของสถานที่จะเปิดให้เข้าไปจัดเตรียมของได้ตอน 5 โมงเย็น ถือว่าหายนะพอสมควร เพราะทุกอย่างต้องรีบเร่งไปหมด แต่หากเราทราบข้อจำกัดนี้ก่อน อาจหาทางแก้ไขได้รวดเร็วขึ้น

4.ต้องกำหนดจำนวนคนขั้นต่ำ

การทำธุรกิจ catering จำเป็นต้องกำหนดจำนวนแขกขั้นต่ำในการจัดงาน เช่น 30 คนขึ้นไป เป็นต้น เพราะการจัดงานครั้งหนึ่งมีค่าใช้จ่ายคงที่ ที่เราจำเป็นต้องจ่ายไม่ว่าคนจะมากหรือน้อยแค่ไหน เช่น ค่าเดินทาง (ทั้งไปดูสถานที่และไปจัดงาน) ค่าแรงพนักงาน ฯลฯ ฉะนั้นหากไม่มีการกำหนดขั้นต่ำ อาจทำให้รายได้ ไม่คุ้มกับรายจ่ายที่ต้องเสียไป หรือหากไม่กำหนดจำนวนคนขั้นต่ำ เจ้าของกิจการก็ต้องเพิ่มราคาต่อหัวให้สูงขึ้น เพื่อให้คุ้มค่ากับเวลาและกำลังคนที่เสียไป

การทำ Catering เป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง แถมยังเป็นธุรกิจที่ร้านอาหารหลายๆ ร้านนิยมหันมาทำกันมากขึ้น ฉะนั้น สิ่งสำคัญคือเจ้าของกิจการต้องสร้างความแตกต่าง และบริหารจัดการงานให้ดีเยี่ยม เพื่อจะได้แข่งขันกับเจ้าอื่นๆ ในตลาดได้

เรื่องแนะนำ

ยูนิโคล่

5 เคล็ดลับความสำเร็จของ ยูนิโคล่ พลิกจากความผิดพลาดสู่ความสำเร็จ

เขาเคยเขียนหนังสือที่ชื่อว่า “ชนะหนึ่ง แพ้เก้า” เอาไว้ ในหนังสือเผยให้รู้ว่าเขาวางแผนไว้ 10 อย่างแต่ล้มเหลวไปเสีย 9 อย่าง แต่ความสำเร็จหนึ่งเดียวนั้น ทำให้เขาก้าวไกลมาจนถึงวันนี้...

5 กลุ่มลูกค้า ที่ร้านอาหารต้องมัดใจให้อยู่หมัด

การหาข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า และนำมาวิเคราะห์ เป็นสิ่งจำเป็นในการเปิดร้านอาหารไม่น้อย เพราะจะเป็นการรู้ถึงแนวทางการพัฒนาร้าน และการทำการตลาด ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งหากทำได้ ไม่เพียงแต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่หมายถึงการเติบโตของธุรกิจอาหารได้อย่างดีและยั่งยืนอีกด้วย แล้ว กลุ่มลูกค้า แบบไหนที่ร้านต้องมัดใจให้อยู่หมัด   5 กลุ่มลูกค้า ที่ร้านอาหารต้องมัดใจให้อยู่หมัด 1. ลูกค้าที่ใช่เลย ลูกค้ากลุ่มที่ชอบอาจมาแล้วหายไป แต่ลูกค้าที่ใช่จะอยู่นาน เพราะร้านนั้น ๆ เข้ากับตัวตนของพวกเขา และเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการมากที่สุด จึงสามารถครองใจลูกค้าไว้ได้  การกำหนดคอนเซ็ปต์ของร้านที่ชัดเจน จะช่วยทำให้วางแผนการตลาดโดยดูจากกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น    2. ลูกค้าที่ซื้อน้อย… แต่ซื้อทุกวัน ลูกค้าที่ดีอาจไม่ใช่ลูกค้าที่ซื้อเยอะ แต่เป็นลูกค้าที่ซื้อแล้ว ทำให้เราเข้าใจลูกค้าคนอื่นเพิ่มมากขึ้นต่างหาก ลูกค้ากลุ่มที่ซื้อบ่อยไม่ว่าจะซื้อเพราะสะดวก ใกล้ที่พัก หรือซื้อเพราะถูกใจในอาหารและการบริการ  ลูกค้ากลุ่มนี้จะผันไปเป็นลูกค้า Royalty ได้มากที่สุด นอกจากนั้นแล้ว ข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าในกลุ่มนี้ ยังช่วยให้ร้านสามารถวัดความพอใจของสินค้า เพื่อวางแผนการตลาดได้ดีที่สุด   3. ลูกค้าที่กล้าคอมเพลน ทุกวันนี้ลูกค้าสามารถ feedback  ร้านได้โดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ คุณสามารถตอบโต้กับลูกค้าที่ยินดีจะแชร์ความคิดเห็นไม่ว่าจะบวกหรือลบได้ทันที การแสดงความสนใจ นอกจากนั้นวิธีการจัดการของคุณต่อความคิดเห็นในทางลบของลูกค้าเป็นสิ่งที่โฆษณาร้านค้าของคุณไปสู่ลูกค้าคนอื่น ๆ ได้อย่างกว้างที่สุด และส่วนใหญ่ลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะบอกต่อประสบการณ์ของพวกเขาด้วย […]

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

5 ปัจจัยต้องมี อยากเปิดร้านเบเกอรี เพราะทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอ

เคล็ดลับร้านอาหาร 5 ปัจจัย ที่ต้องมีหากอยากเปิด ร้านเบเกอรี ทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอสำหรับเปิดร้าน ต้องยอมรับว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ฝันอยากจะมี ร้านเบเกอรี เป็นของตัวเอง ด้วยภาพจำที่ดูสวยงาม ได้ทำขนมสวย ๆ ในร้านที่ดูน่ารักอบอุ่น หญิงสาวยืนปาดเค้กอยู่ในครัวอย่างน่าทะนุถนอม แต่จริง ๆ แล้ว แทบจะไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะการทำ เบเกอรี ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ และไม่ใช่งานง่าย ๆ หากใครคิดว่าแค่ทำขนมเป็นก็ทำได้ ก็ขอให้คิดใหม่ เพราะนั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการทำ ร้านเบเกอรีเท่านั้น พอมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะเกิดคำถามว่า อ้าว แล้วถ้าอยากเปิด ร้านเบเกอรี ต้องมีอะไรบ้างล่ะ ? มาดูกัน! ใจรัก การทำเบเกอรี่ไม่ใช่งานง่าย ๆ สบาย ๆ อย่างที่หลายคนคิด ผู้ที่คิดจะเปิดร้านจึงต้องมีใจรักจริง ๆ นอกจากนี้ยังต้องอึด ถึกทน และมีความพยายามสูง ซึ่งผู้ประกอบการร้านเบเกอรี่หลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการทำเบเกอรี่เหนื่อย เพราะชีวิตส่วนใหญ่ก็ต้องอยู่ในครัว นั่งบีบครีมหลังขดหลังแข็ง อดหลับอดนอน ไม่ได้หอมหวานเหมือนหน้าตาขนมหรอกแต่ที่ทำก็เพราะใจรักล้วน ๆ ความรู้เฉพาะ ธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยองค์ความรู้เฉพาะ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.