5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี - Amarin Academy

5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี

5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี

เชื่อว่าใครๆ ก็อยากเป็นนายตัวเอง หลายคนถึงกับลาออกจากงานประจำ เพื่อมาเปิดธุรกิจของตัวเอง และธุรกิจอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึงคือการเปิดร้านอาหาร แต่ไม่ใช่ใครก็เปิดร้านอาหารได้ เพราะจากสถิติพบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่มักปิดตัวลงภายในเวลา 3 ปีแรก วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 5 คุณสมบัติที่ เจ้าของร้านอาหาร ต้องมี เพื่อให้คุณลองเช็คตัวเองเบื้องต้น ว่าเหมาะกับการทำธุรกิจอาหารหรือเปล่า

มีทักษะด้านการบริหารและการจัดการ

เชื่อว่าเจ้าของร้านอาหารร้อยละ 90 ตัดสินใจเริ่มต้นเปิดร้านอาหาร เป็นเพราะชื่นชอบในการทำอาหาร แต่เมื่อเปิดร้านอาหารจริงๆ กลับต้องปวดหัวกับงานอื่นๆ สารพัด ไม่ว่าจะเป็นงานด้านบัญชี การบริหารจัดการ งานบริการ ประชาสัมพันธ์ การตลาด การคัดเลือกและบริหารคน ฯลฯ จนทำให้หลายคนเหนื่อยจนถอดใจ และตัดสินใจปิดร้านอาหารลง แม้หลายคนจะบอกว่างานไหนที่ไม่ถนัดก็จ้างคนเข้ามาดูแลแทน แต่อย่าลืมว่าการจ้างคน ในที่สุดคุณก็คือคนสุดท้ายที่ต้องตรวจสอบงานอยู่ดี

ฉะนั้นก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจอาหาร ต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมรับมือกับหน้าที่ต่างๆ ดังที่ยกตัวอย่างมาไหม

มีความอดทนสูงมาก

หลายคนคงเคยอ่านบทสัมภาษณ์ หรือชมรายการโทรทัศน์ที่ไปถ่ายทำเจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ แต่รู้ไหมว่าเบื้องหลังความสำเร็จที่ดูสวยหรูนั้น เส้นทางมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากคุณคิดว่าการเปิดร้านอาหารเป็นเรื่องง่าย ขอให้คุณลองทบทวนอีกครั้ง เพราะความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความพยายาม โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิดตัวลงใน 1-2 ปีแรก คือเจ้าของร้านอาหารเหนื่อยกับการทำงานหนัก โดยไม่เห็นผลตอบแทนในทันที

จริงๆ แล้ว หากลองถามร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จดูว่า ช่วงปีแรกเขาทำงานกันอย่างไร เชื่อไหมว่าร้านอาหารแทบทุกร้านจะตอบว่า บางครั้งเขาทำงานสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 80 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ไม่มีพักร้อน เพราะการเริ่มตันทำธุจกิจใหม่ต้องอาศัยความใส่ใจ และทุ่มเทกับมันตลอดเวลา

ต้องมีไฟอยู่เสมอ

ไม่มีใครใส่ใจร้านอาหารของคุณได้เท่ากับตัวของคุณเอง นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณต้องใส่ใจและทุ่มเททุกวินาทีให้ร้านอาหาร เพื่อที่จะนำพาร้านให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง แต่ถ้าวันใดที่คุณเหนื่อยหรือหมดไฟในการทำงาน เชื่อได้เลยว่าธุรกิจจะต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ลองคิดดูสิว่า ถ้าเจ้าของร้านเริ่มแสดงท่าทางเหนื่อยๆ เบื่อๆ กับการทำงาน ไม่กระตือรือร้นที่จะทำอะไรใหม่ๆ ลูกน้องคนไหนจะอย่างทำงานล่ะ ฉะนั้นกฎข้อสำคัญของเจ้าของร้านอาหารคือ ห้ามหมดไฟเด็ดขาด

ต้องไม่กลัวงานหนัก

ธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่เกิดปัญหาได้ตลอดเวลา และหากร้านคุณไม่มีผู้จัดการร้าน คุณก็ต้องเป็นผู้แก้ปัญหาเอง ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันหยุด วันพักผ่อน หรือแม้แต่วันเกิดแฟน ก็ต้องยอมเสียสละเวลานั้นมาคิดแก้ปัญหา ฉะนั้นนอกจากคุณต้องมั่นใจว่าตัวเองสามารถทำงานหนักได้แล้ว ก็ต้องมั่นใจว่าครอบครัวของคุณจะเข้าใจเช่นกัน เพราะในช่วงเริ่มต้น ธุรกิจอาหารจะดึงเวลาชีวิตของคุณไปเยอะมาก

มีใจรักงานบริการ และมีทักษะด้านการสื่อสาร

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำร้านอาหาร คือต้องมีใจรักการบริการ หากเจ้าของร้านรักงานบริการ ทำงานด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้มอยู่เสมอ ลูกค้าย่อมประทับใจและอยากเป็นลูกค้าประจำ ขณะเดียวกันทักษะด้านการสื่อสารก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเจ้าของร้านต้องเป็นพูดถ่ายทอดความคิด เป็นผู้สั่งการให้พนักงานทำตามที่เราต้องการ และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เช่น ลูกค้าไม่พอใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง บางครั้งเจ้าของร้านก็ต้องเป็นคนรับหน้า และแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

หากเจ้าของร้านมีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการยืนที่นอบน้อม สายตาที่แสดงความจริงใจ หรือด้านคำพูดที่กล่าวคำขอโทษและแสดงความรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้ปัญหาคลี่คลายลงได้โดยง่าย

พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า เจ้าของร้าน แค่ทำอาหารอร่อยอย่างเดียวไมได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ ประกอบด้วย จึงจะช่วยให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จ หากคุณเชื่อว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วนตามนี้ ก็ลงมือเปิดร้านอาหารได้เลย

เรื่องแนะนำ

ผู้จัดการมือใหม่

เคล็ดลับการจัดการร้านอาหาร  ผู้จัดการมือใหม่ ต้องรู้!

เคล็ดลับการจัดการร้านอาหาร ผู้จัดการมือใหม่ ต้องรู้! การจัดการร้านอาหารเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ผู้ประกอบบางรายเลือกที่จะดูแลทุกอย่างด้วยตัวเอง หรือบางรายก็จ้างผู้จัดการร้านเพื่อแบ่งเบาภาระต่างๆ แม้ว่าเงินเดือนของผู้จัดการร้านจะค่อนข้างสูง แต่ก็มาพร้อมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและความคาดหวังที่สูงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การควบคุมต้นทุน ยอดขายและกำไรของร้านอาหารให้เป็นไปตามเป้าหมาย วางแผนสั่งวัตถุดิบเข้าร้านให้เหมาะสมกับยอดขาย คอยดูแลมาตรฐานการทำงานของพนักงาน จัดตำแหน่งงานและตารางเวลาให้เหมาะสม ดูแลความเรียบร้อยภายในร้าน แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ จัดประชุมวางแผนงาน แผนการตลาด และประสานงานกับฝ่ายต่างๆ    สรุปข้อมูลการขาย รายงานปัญหาต่างๆ แก่ผู้บริหาร  รวมถึงหน้าที่อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าของร้าน จะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่ของ ผู้จัดการร้าน นั้นสำคัญมาก หากคุณเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร หรือผู้จัดการร้านอาหาร เคล็ดลับเหล่านี้อาจจะช่วยพัฒนาทักษะการบริหารจัดการร้านของคุณได้ คือ   มีความหนักแน่น  ปัญหาในร้านอาหารมีได้ทุกวันโดยไม่ซ้ำอย่าง สิ่งที่ผู้จัดการสามารถทำได้ในสถานการณ์เฉพาะหน้าคือ การใช้ความหนักแน่นในการคิดหาวิธีแก้ปัญหา โดยต้องคำนึงถึงในเรื่องต่างๆดังนี้ จะพูดคุยสื่อสารอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะรักษากฎของร้านไว้ ผลลัพธ์ที่คาดหวังคืออะไร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านลูกค้าหรือพนักงาน คุณจะต้องคิดแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ สื่อสารอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้จัดการ และได้รับการยอมรับจากทีมงาน ทำให้พนักงานทำงานที่มีความกดดันสูงในร้านอาหารได้โดยไม่ลาออกง่ายๆ  การจัดการเชิงรุก ในธุรกิจร้านอาหารที่มีการแข่งขันสูง และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การคิดล่วงหน้าและจัดการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ย่อมดีกว่าการตามแก้ปัญหาในภายหลัง ดังนั้น การวางแผนงานในร้านจะต้องไม่มองแค่ในปัจจุบัน […]

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง! เชื่อหรือไม่…กว่าครึ่งของร้านอาหารที่เปิดใหม่ในทุกปี ประสบกับปัญหาจนต้องปิดตัวลง ถ้าคุณมีเงินทุนมากพออาจจะได้ประสบการณ์และเริ่มต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนที่ใช้เงินเก็บมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลุกขึ้นได้อีกครั้ง ถ้าหากความฝันของคุณคือการเปิดร้านอาหาร มีร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง นี่คือ 5 ข้อ ที่คุณต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก่อนเริ่มต้นทำความฝันของคุณให้เป็นจริง   รู้จักตลาด….. รู้ว่าจะขายอะไร และขายอย่างไร 9 %* คือตัวเลขของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในปีล่าสุด มีร้านค้ากว่าหมื่นรายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ คุณจะเป็น 1 ใน 9 % ที่คงอยู่หรือปิดตัวลงไปในแต่ละปี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางการตลาดที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม สามารถกำหนดจุดยืน และทิศทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น การให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพการกินอาหารมากขึ้น สังคมที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่มีร้านอาหารที่ตอบโจทย์น้อย  อิทธิพลของอาหารจากต่างประเทศ พฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านอาหารในปัจจุบัน *ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย ณ มีนาคม 2562   รู้ทำเล….รู้ว่าจะขายที่ไหน ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญ หากตัดสินใจเลือกทำเลแล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนทำเลไปไหนได้เลยนอกเสียจากว่าเปลี่ยนร้านให้เข้ากับทำเลนั้น ๆ […]

ลูกค้าเมา

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

เจ้าของร้านอาหารหลายคนอาจเคยประสบปัญหา ลูกค้าเมา แล้วไม่รู้จะจัดการกับเขาอย่างไร วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการจัดการกับ ลูกค้าเมา มาแนะนำครับ

ลูกค้าหายไปไหนกัน ? เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ลูกค้าหายไปไหนกัน ? รวมความคิดเห็นจากคนทำร้านกาแฟ เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป ร้านคุณกำลังเผชิญกับภาวะยอดขายตก ลูกค้าหายอยู่หรือเปล่า ? เจ้าของร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์ตั้งคำถามในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเองในขณะนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า เดี๋ยวนี้ลูกค้าหายไปไหนหมด โดยโพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า “#ลูกค้าหายไปไหน มาชวนเพื่อนๆ ช่วยกันคิดหน่อย คิดว่าตอนนี้หลายร้านคงเจอกับภาวะ “นั่งตบยุง” “นั่งไถมือถือ” “นั่งดู Netflix” เราเป็นคนนึงที่เคยไม่กินกาแฟ แต่พอเปิดร้านกาแฟกลายมาเป็นคอกาแฟ ขาดกาแฟไม่ได้สักวัน เปิดร้านกาแฟมาเข้าปีที่ 7 เราเริ่มสงสัยว่า “ลูกค้าหายไปไหน” ทั้ง ๆ ที่ในซอยที่ร้านเราอยู่ ไม่มีร้านกาแฟจริงจังที่เป็นคู่แข่ง อาจจะมีร้านชากาแฟที่เป็นคีออสบ้าง แต่ถ้าร้านกาแฟจริงจังมีเราร้านเดียว พอลูกค้าหายไป เราเลยเริ่มสงสัยว่าลูกค้าหายไปไหน หรือเกิดจากกระแส 1. กาแฟดริป/Moka pot ทานเองที่บ้าน 2. เครื่องทำกาแฟแคปซูล 3. กาแฟในร้านสะดวกซื้อ 4. ลูกค้าเลิกกินกาแฟ 5. ลูกค้าไปทานร้านอื่น เพื่อนๆ ช่วยเราคิดหน่อยว่าลูกค้าหายไปไหน?” . หลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีทั้งเจ้าของร้านกาแฟ และผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน โดยสรุปเป็นหลายปัจจัยดังนี้ ชงกินเองที่บ้าน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.