สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง - Amarin Academy

สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง

สงสัยไหม หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร มีอะไรบ้าง

สำหรับคนทำธุรกิจร้านอาหาร ผู้จัดการร้าน ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าของร้านได้มาก หากเจ้าของร้านได้ผู้จัดการร้านดี ก็แทบไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาจุกจิกภายในร้านเลย แต่หลายคนอาจสงสัยว่าหากจะจ้างผู้จัดการร้านสักคนหนึ่ง ต้องระบุหน้าที่อะไรให้เขารับทราบบ้าง วันนี้เราจึงขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับ หน้าที่ผู้จัดการร้านอาหาร ให้ทุกคนได้ทราบกัน

สั่งของเข้าร้าน

หนึ่งในหน้าที่หลักของผู้จัดการร้านคือ การสั่งของใช้เข้าร้าน ตั้งแต่ของเล็กๆ น้อยๆ อย่างกระดาษทิชชู กระดาษรองจาน จานรองแก้ว เรื่อยไปจนถึงหลอดไฟ อุปกรณ์ทำความสะอาด และของใช้จำเป็นอื่นๆ รวมทั้งทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลการเช็คสต็อกวัตถุดิบจากหัวหน้าเชฟ เพื่อจะได้ทราบว่าวัตถุดิบใดขาด วัตถุดิบใดมีมากเกินจำเป็น เพื่อสั่งซื้อวัตถุดิบเข้าครัวอย่างเหมาะสมต่อไป

ฉะนั้นหน้าที่นี้จึงต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบอย่างมาก เพราะหากเช็คของผิดพลาด หรือกะปริมาณของไม่ถูกต้อง อาจทำให้ของมีไม่พอใช้ ส่งผลให้การทำงานติดขัดได้ ของเล็กๆ น้อยๆ ขาดไม่เท่าไร แต่ถ้าลืมสั่งซื้อวัตถุดิบเข้าครัวนี่สิ แย่เลย

วางแผนการทำงานให้พนักงาน

ผู้จัดการร้าน ต้องทำหน้าที่วางแผนการทำงานให้พนักงานทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่ามีพนักงานเพียงพอต่อการทำงาน และเหมาะสมตามแต่ละช่วงเวลา โดยช่วงเวลาเที่ยงหรือเย็นที่มีลูกค้ามาก อาจต้องใช้พนักงานมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซึ่งผู้จัดการร้านต้องเข้ามาทำหน้าที่จัดสรรและวางแผนการทำงานให้พนักงานในส่วนนี้

วางแผนการจัดกิจกรรมพิเศษ

แน่นอนว่าร้านอาหารของเราคงไม่ได้เปิดขายอาหารไปเรื่อยๆ เพียงอย่างเดียว แต่ต้องจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วย และหน้าที่การวางแผนจัดกิจกรรมก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านร่วมกับผู้จัดการ โดยผู้จัดการร้านจะต้องเป็นคนควบคุมให้กิจกรรมทุกอย่างดำเนินการไปตามแผนการที่วางไว้ และอำนวยความสะดวกให้งานเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น

บริการลูกค้า และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

“ขอคุยกับผู้จัดการค่ะ” นี่คงเป็นประโยคที่พนักงานในร้านอาหารได้ยินเป็นประจำ เพราะหากลูกค้าไม่พอใจสิ่งใด มักเรียกพบผู้จัดการเป็นคนแรก เนื่องจาก ณ เวลานั้นผู้จัดการคือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจมากที่สุด ภาระด้านการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจึงตกเป็นขอผู้จัดการร้านไปโดยปริยาย โดยผู้จัดการต้องพยายามหาวิธีแก้ปัญหา ให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด นอกจากนี้ ในช่วงเวลาปกติ ก็ต้องคอยให้บริการลูกค้าไม่ต่างจากพนักงานบริการอีกด้วย ฉะนั้นหากร้านใดกำลังจะจ้างผู้จัดการร้าน ต้องแจ้งเงื่อนไขข้อนี้ให้เขารับทราบด้วย

เป็นตัวแทนของเจ้าของร้าน

ในยามที่เจ้าของร้านไม่อยู่ที่ร้าน ผู้จัดการร้านต้องทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยให้ร้านอาหารดำเนินไปตามปกติ ขณะเดียวกันก็ต้องคอยประสานงานและกระจายข่าวสารต่างๆ จากเจ้าของร้านให้พนักงานรับทราบโดยทั่วถึง

ทำหน้าที่เป็นฝ่ายการตลาดและแอดมินเพจ

สำหรับร้านอาหารใดที่มีเพจเฟซบุ๊ก ผู้จัดการร้านก็ต้องทำหน้าที่เป็นแอดมิน คอยโปรโมทร้านให้ลูกค้ารับทราบ ทั้งการถ่ายภาพอาหาร อัพเดตกิจกรรมหรือเมนูใหม่ๆ ตอบคำถามของลูกค้าที่เข้ามาสอบถามในหน้าเพจและ inbox เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้า

ตรวจสอบตัวเลข

หลังร้านปิด ผู้จัดการร้านจะต้องตรวจสอบยอดขายของร้านทุกวัน ว่ายอดขายและจำนวนเงินในลิ้นชักถูกต้องและเป็นไปตามเป้าที่วางไว้หรือไม่ เพื่อรายงานให้เจ้าของร้านรับทราบ และในเมื่อผู้จัดการร้านต้องคอยยุ่งเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ อยู่ตลอดเวลา จึงต้องการคนที่ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้มาประจำตำแหน่งนี้

จ้างงานและไล่ออก

ร้านอาหารบางร้านอาจมอบอำนาจให้ผู้จัดการ จ้างและเลิกจ้างพนักงานได้ด้วย เนื่องจากผู้จัดการร้านคือผู้ที่คลุกคลีกับพนักงานมากที่สุด จึงทราบว่าคนไหนทำงานดี คนไหนทำงานบกพร่องโดยไม่มีการแก้ไขหรือพัฒนาใดๆ รวมทั้งทราบว่าควรจ้างคนที่มีบุคลิกแบบใด จึงสามารถร่วมทีมกับพนักงานเก่าๆ ได้ แต่ข้อควรระวังคือ คุณต้องมั่นใจจริงๆ ว่าผู้จัดการร้านของคุณทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพและไม่ลำเอียง ไม่อย่างนั้นระบบการทำงานของร้านคุณอาจเละไม่เป็นท่าได้ หรืออีกทางเลือกหนึ่ง เจ้าของร้านอาจใช้วิธีขอความเห็นจากผู้จัดการร้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจ รับหรือเลิกจ้างพนักงานแทน

ผู้จัดการร้านถือเป็นตำแหน่งงานที่ขอบเขตการทำงานกว้างมาก ไล่ไปตั้งแต่การทำงานหน้าร้านไปจนถึงการวางแผน จึงนับได้ว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ฉะนั้นก่อนจะจ้างคนมาเป็นผู้จัดการ เจ้าของร้านควรไตร่ตรองให้ดี เพราะตำแหน่งนี้อาจเป็นตัวตัดสินว่าร้านคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่เลยทีเดียว

เรื่องแนะนำ

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

อยากขายแอลกอฮอล์ต้องรู้! ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่ายสุราสำหรับร้านอาหาร

กลางวันเปิดคาเฟ่ กลางคืนอยากเปิดบาร์ เจ้าของร้านกาแฟถาม อยากขายแอลกอฮอล์กลางคืน แชร์ขั้นตอนขอใบอนุญาตจำหน่าย สุรา สำหรับร้านอาหาร เพิ่มรายได้ร้าน ตอนเช้าเป็นร้านกาแฟ ตอนเย็นเป็นร้านนั่งชิลล์ดีปะ ? วันก่อนแอดได้ไปเห็นโพสต์หนึ่งในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ที่เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์ขอคำแนะนำ เนื่องจากเขาทำร้านกาแฟอยู่และต้องการเปิด ขายสุรา ในช่วงเย็นด้วย ในกรณีนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง? โพสต์นี้มีคำตอบ! การขายสุรา ใบอนุญาตมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 ขายส่งสุราทุกชนิด ครั้งละสิบลิตรขึ้นไป ประเภทที่ 2 ขายปลีกสุราทุกชนิด ครั้งละต่ำกว่าสิบลิตร (สำหรับร้านอาหาร คือ ประเภทที่ 2) ซึ่งสำหรับการขออนุญาตขายสุราทาง “คลินิกภาษี กระทรวงการคลัง” ได้เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ขอใบอนุญาตได้จากไหน ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขายสุรา สามารถติดต่อขอใบอนุญาต ณ สำนักงานสรรพสามิต พื้นที่สาขาแห่งท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ โดยเปิดทำการในเวลาราชการ การขอใบอนุญาตสุราผ่านอินเตอร์เน็ต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.excise.go.th/…/LIQUOR-TOBACCO…/index.htm ต้องใช้อะไรบ้าง ผู้ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ นำเอกสารฉบับจริง ดังต่อไปนี้ไปแสดง 1.บัตรประจำตัวประชาชน […]

ขายอาหารคลีน

รู้ก่อนขาย! 4 จุดบอด ขายอาหารคลีน แบบนี้มีแต่เจ๊ง!

ในปัจจุบันนี้จะสังเกตได้ว่า เป็นยุคที่คนหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองมากขึ้น มีกิจกรรมรณรงค์เรื่องสุขภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเรื่องอาหารการกินก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น จึงเป็นผลทำให้ทุกวันนี้เราจะเห็นร้านอาหารคลีนใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นโฆษณาบ่อย ตามช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instargram และช่องทางออนไลน์อื่นๆ เมื่อมีกระแสคนรักสุขภาพมากขึ้น ก็เป็นการเพิ่มช่องทางทำเงินจากธุรกิจอาหารคลีนได้มากขึ้นเช่นกัน แต่การจะ ขายอาหารคลีน ให้รุ่งนั้น ต้องรู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรที่เป็นจุดบอดควรหลีกเลี่ยง   ขายอาหารคลีน ควรเลี่ยง 4 จุดบอดนี้!! อาหารคลีน  (Clean Food) คือ อาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในการปรุงอาหาร ขั้นตอนในการปรุงจะไม่ใช้สารเคมีปรุงแต่งอาหาร หรือผ่านการแปรรูปให้น้อยที่สุด และไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติที่มากเกินไป แต่ยังคงไว้ซึ่งสารอาหารและคุณค่าครบถ้วน รวมถึงมีการคำนวณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับในแต่ละมื้ออาหารนั้นไว้ด้วย ดังนั้น อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ และถึงแม้ว่ากระแสอาหารคลีนยังคงอยู่ และมีผู้ประกอบการที่อยาก ขายอาหารคลีน เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะอยู่รอดนะคะ ขายอาหารคลีน ยังต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องรู้ รวมถึง จุดบอดที่ควรเลี่ยงอย่างที่เราได้กล่าวไป ซึ่ง4 จุดบอดนั้นคือ จุดบอดที่ 1 รสชาติไม่อร่อย แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากจะบริโภคอาหารที่อร่อยจริงไหมคะ แม้ว่าจะเป็นอาหารคลีนก็ตาม […]

muji

ถอดบทเรียนความสำเร็จ ทำไม Muji ถึงครองใจคนทั่วโลก

Muji แบรนด์ค้าปลีกชื่อดังจากญี่ปุ่น เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2006 เพราะอะไร Muji จึงประสบความสำเร็จ ครองใจคนทั่วโลกถึงเพียงนี้ ไปติดตามกันเลย  

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.