เมื่อพนักงานออฟฟิศ เปิดร้านกาแฟ - Class café - Amarin Academy

เมื่อพนักงานออฟฟิศ เปิดร้านกาแฟ – Class café

เมื่อพนักงานออฟฟิศ ลาออกมา เปิดร้านกาแฟ ต้องเจอกับอะไรบ้าง – Class café

“อยากเปิดร้านอาหาร อยาก เปิดร้านกาแฟ อยากเป็นนายตัวเอง อยากมีอิสระ อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง” สารพัดความอยากที่กล่าวมานี้คือความฝันของพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ช้าก่อน! ก่อนที่คุณจะตัดสินใจลาออก เราอยากให้คุณอ่านบทสัมภาษณ์จากคุณ คุณมารุต ชุ่มขุนทด CEO & Founder ของ Class café อดีตนักการตลาดจากองค์กรยักษ์ใหญ่ ที่ตัดสินใจทิ้งความมั่นคงในชีวิต ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านกาแฟ ที่จะทำให้คุณทราบว่า ถ้าลาออกมาเปิดร้านตามที่ฝัน คุณต้องเผชิญปัญหา (และปวดหัว) กับอะไรบ้าง ถ้าอ่านจบแล้วไม่กลัว ก็เตรียมตัวเป็นเจ้าของร้านได้เลย!

อยากทำธุรกิจ เพราะอยากมีอิสระ คือความคิดที่ผิด!

ผมเชื่อว่าหลายคนที่อยากทำธุรกิจเพราะอยากหนีออกจากระบบ อยากเป็นนายตัวเอง ผมก็หนีมาเหมือนกัน แต่รู้ไหมว่าการทำธุรกิจคืองานที่โคตรไม่มีอิสระเลย (หัวเราะ) ทุกวันนี้เสาร์-อาทิตย์ไม่เคยได้หยุด พักร้อนไม่มี ต้องคิด ต้องทำตลอดเวลา อย่าหวังว่าจะได้เที่ยวช่วงเทศกาล ตอนทำงานออฟฟิศ สิ้นปีก็เริ่มหาที่เที่ยวแล้วใช่ไหม แต่นี่ สิ้นปีเตรียมของกันอุตลุด เพราะวันหยุดคือวันขาย เชื่อว่าไม่มีใครกล้าปิดร้านแน่นอน

การทำธุรกิจกดดันกว่าตอนเป็นพนักงานมากๆ ผมมีลูกน้องอีก 110 คนให้ดูแล เงินเดือนกี่บาท ลองคูณเข้าไป ต้องดิ้นยิ่งกว่าตอนทำงานออฟฟิศอีก คนเป็นร้อยอยู่บนหลัง แล้วคนที่บ้านของเขาอีก ฉะนั้นต้องพยายามทำให้มันมั่นคงที่สุด แข็งแรงที่สุด และไปต่อเรื่อยๆ ได้

เบื้องหน้าสวยหรู เบื้องหลังแสนจะปวดหัว

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ จะเล่าถึงเส้นทางอันสวยหรู แต่ไม่ค่อยมีใครเล่าเรื่องราวหลังร้านให้ฟังหรอกว่าคุณต้องเจอสารพัดปัญหาอะไรบ้าง วันนี้ผมจะสรุปให้ฟัง

อย่างแรกเลย ถ้าคุณจะเปิดร้าน คุณลดอีโก้ตัวเองได้หรือเปล่า ช่วงที่ผมเปิดร้านใหม่ๆ ลูกน้องเก่ามาอุดหนุน ผมชงกาแฟมาเสิร์ฟเองเลย สะใจกันใหญ่ ให้รองกรรมการผู้จัดการมาเสิร์ฟกาแฟ (หัวเราะ) หรือถ้าลูกค้าอ้วกหน้าร้านจะทำอย่างไร ส้วมเสีย ใครซ่อม บอกให้ลูกน้องซ่อมก็ซ่อมไม่เป็น ก็เจ้าของร้านนี่แหละต้องไปซ่อม ตอนที่ผมซ่อมส้วม ยังให้คนถ่ายรูปไปถามเพื่อนที่อยากลาออกมาเปิดร้านเลยว่า แน่ใจเหรอ ถ้าอยากจะลาออกจริงๆ ดูนี่ก่อน

อย่างที่สอง คุณพร้อมจะทำงานหนักหรือเปล่า ตอกตะปูเป็นไหม ยกของหนักได้หรือเปล่า ตื่นเช้ามาเปิดร้านได้ไหม ร้านเราเปิด 9 โมงก็จริง แต่คุณต้องไปเปิดร้าน 7 โมงเช้าทุกวัน เพื่อเตรียมของทุกอย่างให้พร้อม ผมต้องเป็น staff คนแรกเสมอ พอหลังจากร้านอยู่ตัวถึงจะเริ่มปล่อยให้ลูกน้องเปิดเอง

ถ้ายังไม่เห็นภาพลองขับรถไปที่ห้างสรรพสินค้าตอน 4-5 ทุ่ม หรือไปเช้าๆ ประมาณตี 4 ตี 5 คุณจะเห็นคนรุ่นใหม่ ขนของเต็มรถ ยกขึ้นยกลง ส่งให้ห้างสรรพสินค้า

อย่างที่สามถ้าไม่มีลูกน้อง คุณทำงานเองได้ไหม ตอนนั้นผมตัดสินใจลองเปิด Class Cafe 24 ชั่วโมง ผมก็เป็นพนักงานคนแรกที่อยู่กะกลางคืน ตอนนั้นไม่มีลูกน้องคนไหนยอมอยู่เลย เพราะไม่มีใครเชื่อว่าจะมีลูกค้า โอเค ไม่มีใครอยู่ใช่ไหม ได้ พี่อยู่เอง อยู่คนเดียวนี่แหละ เพราะเราทำเองได้ทุกอย่าง วันที่ 2-3 ลูกน้องถึงมาช่วย

หรือหากคุณเปิดร้านอาหาร ถ้าเชฟลา คุณทำอาหารเองได้ไหม ถ้าเชฟมาขอขึ้นเงินเดือน จะทำอย่างไร การที่เชฟลาออกนี่เรื่องใหญ่เลยนะ ถ้าคุณทำเองไม่เป็น ก็ต้องยอม และยอมต่อไปเรื่อยๆ แต่ถ้าทำเองเป็น ไม่ต้องกลัวเลย เพราะคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งเขา

อย่างที่สี่ คุณทนรับสภาพการเงินที่ไม่แน่นอนได้ไหม เราเคยเป็นพนักงานออฟฟิศ มีเงินเดือนแน่นอนทุกเดือน แต่ถ้าเปิดร้าน วันดีคืนดียอดขายตก ไม่มีกำไร บางเดือนขาดทุน คุณโอเคหรือเปล่า หรือถ้าคุณเงินเดือนหลักแสน เปิดร้านได้กำไร 10% ของยอดขาย ต้องขายกาแฟกี่แก้วถึงจะได้กำไรเท่าเงินเดือน หลายคนพอเปิดไปสักพักจึงเริ่มคิดว่าไม่คุ้มแล้ว เสียเวลา ไปทำอย่างอื่นดีกว่า

แต่ผมคิดกลับกันสมมติสาขาแรกผมได้กำไรเดือนละ 50,000 บาท อย่างนั้นผมต้องเปิด 3 สาขาสิ ถึงจะได้กำไรเท่าเงินเดือน เลยต้องวางแผนเร่งขยายสาขา แต่คนส่วนใหญ่มักจะถอดใจเสียก่อน

อย่างที่ห้า คุณพร้อมรับความเสี่ยงไหม ร้านกาแฟ คือธุรกิจที่อัตราการเจ๊งสูงมาก เพราะคู่แข่งเกิดขึ้นได้ภายใน 2 ชั่วโมง แค่มีเงินใครๆ ก็เปิดได้ สาขาแรกของผม เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เป็นของมือสอง ตู้เย็นมาจากร้านแถวสีลม ที่เพิ่งเปิดได้ 3 เดือนก็ปิดตัวลง หรือถ้าอยู่ดีๆ กาแฟแบรนด์ใหญ่ทำโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ยอดขายคุณตกวูบเลยนะ จะแก้ปัญหาอย่างไร ผมโชคดีที่เคยอยู่ในสายการตลาดมาก่อนจึงพอจะแข่งกับเขาได้

อย่างสุดท้าย คุณปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับลูกน้องได้หรือเปล่า คุณเปิดร้านกาแฟ ไม่ได้อยู่กับลูกค้าเท่านั้น คุณต้องอยู่กับลูกน้องด้วย ซึ่งการบริหารคนยากมาก เราต้องเข้าใจเขาก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อก่อนผมอยู่องค์กรใหญ่ แรกๆ มาก็ใช้ศัพท์ Marketing ใช้ภาษาอังกฤษจ๋าเลย อธิบายให้ลูกน้องฟัง ไม่มีใครเข้าใจ ฉะนั้นเราต้องปรับตัว ก่อนอื่น อย่าไปดูถูกเขา เพราะเรามีเบื้องหลังชีวิตไม่เหมือนกัน ต้องถอดทุกอย่างออกไปให้หมด แล้วใช้ภาษาไทยล้วนๆ ให้เขาเข้าใจง่ายๆ

ถ้าใครอ่านแล้วรู้สึกว่า ไม่ว่าจะเจออุปสรรคแค่ไหนก็สู้ได้อยู่แล้ว อย่างนั้นก็ลุยเลยครับ!

 

เรื่องแนะนำ

Penguin Eat Shabu

กว่าจะเป็น Penguin Eat Shabu

ผมในฐานะเจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu ขอแชร์ประสบการณ์การเปิดร้าน ว่ากว่าที่จะเกิดเป็นร้านนี้ได้ ผมได้มีการเตรียมตัวหรือวางแผนใดบ้าง

หม้อเบ้อเร่อ

ถอดบทเรียน “ หม้อเบ้อเร่อ “ พลิกวิกฤติร้านเกือบเจ๊ง ให้กลับมาอยู่รอดอีกครั้ง

หลายคนทำร้านอาหารตามกระแส เห็นร้านอื่นขายดี ก็เลยอยากจะขายบ้าง แต่บอกเลยว่าการทำร้านอาหารหนึ่งร้านนั้น ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จ ร้าน หม้อเบ้อเร่อ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างร้านชาบูบุฟเฟต์ที่น่าสนใจ ที่ผ่านทุกช่วงมาแล้ว ตั้งแต่เริ่มขายรายได้หลักแสน จนเข้าขั้นวิกฤติขาดทุนวันละหมื่น แล้วฟื้นตัวกลับมาขายดีมีลูกค้าต่อเนื่องอีกครั้ง หม้อเบ้อเร่อ พลิกธุรกิจที่เกือบเจ๊ง ให้กลับมาปังอีกครั้งได้อย่างไร มาฟังคำตอบจาก คุณป๊อป ฐิติพงศ์ เนตรพ่วง เจ้าของร้านกันครับ >> หม้อเบ้อเร่อ เปิดใหม่กระแสดี ยอดขายหลักแสนต่อวัน ช่วงแรกที่เปิด หม้อเบ้อเร่อ เป็นกระแสดีมาก เป็นชาบูถาดใหญ่ จานใหญ่ๆ ยังไม่เคยมีใครทำ และอยู่ต่างจังหวัดด้วย คนยังไม่เคยเห็นแบบนี้ เรียกว่าใหม่มาก แปลก ออกสื่อเยอะ ลูกค้าจองเป็นเดือน ตอนนั้นเราเลยคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว เราขายดีอยู่เป็นปีครับ แต่หลังจากนั้นพอกระแสมันหมด นี่คือชีวิตจริงแล้ว ทีนี้เราต้องมองให้ออกว่า อะไรคือกระแส อะไรคือของจริง วันที่เราแย่สุดๆ เคยขายได้วันละแสนขึ้น ลงมาเหลือสี่พัน แย่สุดๆเลย อยู่แบบนั้นประมาณ 3-4 เดือนจนเราคิดว่ามันลงถึงจุดที่ต่ำสุดแล้ว ถึงขั้นขาดทุนวันละหมื่น คิดว่าอยู่แบบนี้ไม่ไหวแล้ว ทั้งค่าพนักงาน ค่าเช่า ถ้าปล่อยไปแบบนี้ไม่รอด วิกฤติมาก […]

ลดต้นทุน! ทางรอดร้านอาหาร ฝ่าวิกฤติ COVID-19 by เซฟอู๋

จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่ไม่สามารถนั่งกินในร้านได้ หรือต้องสั่งกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งการปรับตัวด้วยบริการ Delivery อาจจะยังไม่เพียงพอ ที่จะประคองธุรกิจให้อยู่รอด วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณรสิก ดุษฎีพรรณ์ หรือเซฟอู๋ เจ้าของร้าน Bake Me Tender และร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จะมาแชร์เรื่องของการลดต้นทุนที่เป็น ทางรอดร้านอาหาร และพาธุรกิจให้ผ่านวิกฤติ COVID-19 ในช่วงนี้ ปรับแผนเชิงรับ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของร้าน ในสถานการณ์ COVID-19 ร้านเราปรับแผนรับมือกับสถานการณ์ช่วงนี้โดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นจากการปรับแผนเชิงรับก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุนที่เกิดขึ้นภายในร้าน เพราะตอนนี้ยอดขายของร้านลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเราไม่สามารถให้ลูกค้านั่งกินที่ร้านได้ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการภายในร้านเอง ซึ่งมี 3 ส่วนที่เรามองว่าสำคัญ ข้อหนึ่งเลยก็คือเรื่องของเมนูอาหาร อย่างร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จากที่เคยมีร้อยกว่าเมนู เราก็ปรับให้เหลือประมาณ 20 เมนู เพื่อลดการสต๊อกวัตถุดิบจากที่ปกติ จากที่สต๊อกเป็นเดือนเหลือแค่สต๊อกเป็นสัปดาห์ก็พอ เพื่อรักษาเงินสดย่อยไว้ใช้จ่ายในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ในทุกๆวัน ข้อสองก็คงหนีไม่พ้นต้นทุนสำคัญที่หลายๆร้านต้องจ่าย คือค่าเช่าร้านที่ถือเป็นรายจ่าย […]

#จุดแข็งจุดขาย โกโก้ร้านไอ้ต้น ที่ไม่ได้ขายแค่โกโก้ แต่ขาย “โอเดีย” ด้วย

#จุดแข็งจุดขาย โกโก้ ร้านไอ้ต้น ที่ไม่ได้ขายแค่ โกโก้ แต่ขาย “โอเดีย” ด้วย กับกิมมิกเอารูปติดบัตรมาเป็นโลโก้ แสดงความเป็น “ไอ้ต้น” กับสโลแกน “เข้มจนติดฟัน” เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงจะได้เห็นรีวิวร้าน โกโก้ ที่มาแรงมาก ๆ อย่าง “ โกโก้ ร้านไอต้น” ที่เพจรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ พากันไปรีวิวกันอย่างล้นหลาม ขณะเดียวกันลูกค้าก็มาต่อคิวยาวเหยียดเช่นกัน จนบางครั้งเปิดขายได้แป๊บเดียวก็ต้องปิด เพราะของหมด ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแม้จะเปิดได้ไม่นาน ทำไมถึงปังขนาดนั้น? เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน! . โกโก้ ร้านไอ้ต้น ร้านที่มีเมนูชูโรงคือ โกโก้ และขายแค่เมนู โกโก้ อย่างเดียว โดยมี โกโก้ ให้เลือกอยู่ 3 ระดับ ราคาแก้วละ 45 บาท ตั้งอยู่ใต้สะพานตลาดพลู หยุดทุกวันจันทร์ เปิดตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.