เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน - Amarin Academy

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว แต่ก่อนอื่นขออธิบายรายละเอียดคร่าวๆ ก่อนว่า คนกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างไร

Millennial หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามคนรุ่นใหม่ คือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 18-34 ปี หรือเกิดในช่วงค.ศ.1980-1996 โดยประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 20.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 30% ของประชากรทั่วประเทศ นับเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักการตลาดส่วนใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกลุ่มที่เข้าถึงได้ยากมาก ทั้งยังมี Brand Loyalty น้อยด้วย

ฉะนั้นถ้าใครอยากเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ก็ต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของพวกเขาแบบละเอียด จะได้นำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงจุด

ไม่ได้สนใจแค่รสชาติเท่านั้น แต่สนใจเรื่องประโยชน์ที่จะได้รับจากการกินอาหารด้วย

สำหรับร้านอาหาร กลุ่มคนรุ่นใหม่ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ท้าทายมาก เจ้าของร้านจะนำเสนอแค่เมนูอาหารอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องสร้างสรรค์กลวิธีการนำเสนอด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งจาน เล่ารายละเอียดหรือเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เสิร์ฟ อธิบายคุณสมบัติของวัตถุดิบที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ เป็นต้น โดยจากการศึกษาพบว่า 55% ของคนรุ่นใหม่ ชอบรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว 40% มักชอบสั่งเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ ทุกครั้งที่รับประทานอาหารนอกบ้าน 30% เลือกรับประทานเมนูออร์แกนิก และ 80% ต้องการรู้ว่าอาหารที่พวกเขารับประทานมีที่ไปที่มาอย่างไร ฉะนั้น ร้านอาหารไหนที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารของตัวเองให้กลุ่มคนเหล่านี้รับรู้ เช่น วัตถุดิบส่งตรงจากเกษตรกร ขนมที่ขายในร้านมาจากกลุ่มแม่บ้านหรือชุมชนใกล้เคียง จะทำให้ร้านนั้น “ได้ใจ” จากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

อาหารสุขภาพ คือสิ่งที่คนรุ่นใหม่คาดหวัง

จากผลการสำรวจในปีค.ศ.2013 ของ National Household Survey ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า 81% ของผู้บริโภควัยผู้ใหญ่คิดว่า ร้านอาหารมีเมนูสุขภาพเพิ่มขึ้นจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา และ 72% ของผู้บริโภค เลือกเข้าร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยผู้หญิงมีสัดส่วนที่อยากลองรับประทานอาหารสุขภาพมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ 75% ของผู้หญิง และ 66% ของผู้ชาย ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดหวังว่าร้านอาหารควรมีเมนูสุขภาพเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารประเภท Food Truck

สังคมถือเป็นสิ่งสำคัญของคนรุ่นใหม่

จากการสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่นิยมเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม โดย 76% เชื่อว่า พวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ 63% ชื่นชอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่นในร้านเท่านั้น แต่ต้องทำสิ่งที่ “เกินมาตรฐาน” ของร้านอาหารทั่วไป เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจมากขึ้น โดยพวกเขาคาดหวังว่าเมื่อเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เขาเสียไปควรมีส่วนช่วยสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ การกระจายรายได้สู่ชุมชน จากการที่ร้านอาหารสั่งซื้อผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบจากเกษตรกรโดยตรง หรือรายได้ส่วนหนึ่งของร้านอาหารจะนำไปสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมของชุมชนต่อไป เป็นต้น

เมื่อทราบความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้แล้ว หน้าที่ของเจ้าของกิจการคือ พัฒนาร้านอาหารของตัวเองให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด นอกจากคุณจะเรียกคะแนนความประทับใจจากผู้บริโภคได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งคุณยังเกิดความภาคภูมิใจว่า อย่างน้อยธุรกิจของคุณก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้โลกได้ด้วย  

เรื่องแนะนำ

โกยเงินรับปีใหม่ สิ่งที่ร้านค้าควรปรับรับนักท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการหลายคนถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ ทำอย่างไร?ให้ได้ “ยอดขาย” ตามที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเรามี 4 เทคนิคง่ายๆ มาฝากกัน!!

กลุ่มลูกค้าองค์กร

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนคงพอทราบดีแล้วว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องฝุ่น และ ไวรัส Covid 19 ทำให้ผู้คนออกนอกบ้านน้อยลง และหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ควรเจาะตลาด ก็คือ การจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร เพราะจะช่วยให้ร้านได้ยอดขายต่อ ออเดอร์ในจำนวนที่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะเจาะกลุ่มนี้ไว้ด้วย ซึ่ง กลุ่มลูกค้าองค์กร ที่น่าสนใจ 5 ประเภท มีดังนี้   กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด 1. กลุ่มบริษัทเอกชน ลูกค้ากลุ่มบริษัทเอกชนเหล่านี้ น่าสนใจมากๆ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ มักจะมีการจัดอบรมให้กับพนักงานภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ในหนึ่งปีก็อาจจะมีการอบรมหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ต้องมีอาหาร หรือของว่างรับรองเป็นจำนวนมากแน่นอน ดังนั้น ร้านอาหารอาจมีการเสนอเมนูอาหาร เซ็ตอาหาร หรือเซ็ตของว่างให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อผ่านทางฝ่ายบุคคล ถ้าอยากได้ระยะยาว อาจจะลองติดต่อรับงานกันแบบทั้งปีเลยก็ได้   2. กลุ่มหน่วยงานราชการ ในกลุ่มหน่วยงานราชการนี้ ไม่ว่าจะเป็น […]

เจาะพฤติกรรมคนเลือกร้านอาหารยุคใหม่

ในยุคปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับเลยว่าเทรนด์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แฟชั่น หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน

3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น กว่าร้านอื่น

ทุกวันนี้ร้านอาหารแข่งขันกันสูงมาก เราจึงขอนำเสนอ 3 ขั้นตอน ทำให้ร้านอาหารโดดเด่น เพื่อช่วยให้ร้านของคุณอยู่รอดและทำกำไรได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงเช่นนี้

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.